Tìm kiếm Blog này

Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Đà Lạt- Thành phố hoa Mai Anh Đào

Theo các nhà chuyên môn, Đà Lạt hiện có nhiều giống Mai Anh đào; trong đó, đặc trưng nhất vẫn là Mai Anh đào Đà Lạt. Mai Anh đào Đà Lạt (Prunus Cesacoides) có thân thuộc giống đào mận (chi Prunus) nhưng hoa thì lại thuộc hoa đơn năm cánh giống hoa mai (thuộc chi Cerasus). Có lẽ vì điều đó nên loài hoa “vừa đào lại vừa mai” này của xứ hoa Đà Lạt được gọi tên một cách chính xác là “Mai Anh đào Đà Lạt”.

Nhiều nhà khoa học từ trước đến nay trong các nghiên cứu của mình vẫn nghiêng về xu hướng khẳng định Mai Anh đào Đà Lạt là loài cây bản địa; hơn thế, nó còn là loài cây bản địa của riêng Đà Lạt (ngược lại với xu hướng cho rằng Mai Anh đào Đà Lạt là loài cây di thực từ nước ngoài về).

Trong nghiên cứu của ông Nguyễn Thái Hai, một Việt kiều gốc người Đà Lạt, cho biết: Bố của ông (ông Nguyễn Thái Hiến), là người gốc Nghệ An, chuyển vào sống ở Đà Lạt năm 1927. Ông Nguyễn Thái Hiến từng là Giám thị lục lộ, và là người được chính quyền cũ giao nhiệm vụ trồng cây cảnh trong các khuôn viên, dinh thự… Trong khi làm nhiệm vụ trồng hoa, ông Hiến đ&˜ phát hiện tại một khu rừng gần ấp Tân Lạc có những cây hoa vừa giống hoa mai và vừa giống hoa đào nên đã đề nghị với chính quyền cho phép ông mang giống hoa này về trồng dọc theo các đường phố trung tâm.

Nếu may măn thăm Đà Lạt vào dịp cuối năm, bạn chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp cùa Mai Anh Đào nhuộm hồng cà phố núi.
Dọc tuyến đường trung tâm thành phố như Lê Đại Hành, đường ven hồ Xuân Hương và rải rác trên khắp các con đường của Đà Lạt, những cây Mai Anh Đào trĩu bông như thắp lên những ngọn đèn rực rỡ trong khí trời se lạnh.

Mai Anh Đào không chỉ là niệm tự hào của người Đà Lạt mà còn là những kỉ niệm khó quên của du khách đến du lịch Đà Lạt trong những ngày cuối năm, như những ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn trong những ngày từng đợt không khí lạnh giá tràn về thành phố sương mù.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét